Giá vật liệu, giá thép, xi măng “lên đỉnh”: Nhà thầu xây dựng được gỡ khó

Giá vật liệu xây dựng tăng cao, điển hình là giá thép, giá xi măng đã tăng “lên đỉnh” khiến cho các nhà thầu xây dựng lo ngại thua lỗ khi thực hiện các dự án trọng điểm, Bộ Xây dựng tìm cách tháo gỡ.

Giá thép, xi măng tác động tới dự án trọng điểm

Tại buổi hội nghị trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công diễn ra chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã thẳng thắn chỉ ra những tác động tiêu cực của giá vật liệu, giá thép, giá xi măng.

Trên thực tế, do dịch Covid-19, chiến sữ giữa Nga – Ukraine đã ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu, gây ra lạm phát, trong đó, giá cả nguyên vật liệu xây dựng chịu tác động rất lớn từ những nguyên nhân này. Giá cả nhiên liệu, vật liệu xây dựng, giá thép, giá xi măng, giá xăng dầu chủ yếu có nhiều biến động, tăng, khó dự báo.

Giá thép tăng cao tốc động rất lớn tới các dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Thế Anh

Chính từ việc vật liệu xây dựng, giá thép, giá xi măng, giá xăng dầu tăng cao gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu và các chủ thể liên quan trong công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thực hiện hợp đồng xây dựng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, thời gian qua Bộ Xây dựng đã rà soát toàn bộ 16.005 định mức xây dựng, loại bỏ 1.005 định mức quá lạc hậu, sửa đổi 3.289 định mức, bổ sung 1.896 định mức.

Song song với đó là hoàn thành rà soát, đánh giá 596 suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu công trình, xây dựng và ban hành suất vốn đầu tư cho 1 km đường cao tốc.

Trước tình hình giá vật liệu xây dựng tăng cao, điển hình là giá thép, giá xi măng đã tăng “lên đỉnh” khiến cho các nhà thầu xây dựng lo ngại thua lỗ khi thực hiện các dự án trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, 61/63 tỉnh thành đã ban hành bộ đơn giá xây dựng công trình để phục vụ cho công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Ngoài ra, 63 tỉnh thành thực hiện khảo sát, công bố giá vật liệu, giá nhân công; 58/63 tỉnh đã ban hành giá ca máy. Cùng với đó, hệ thống thể chế quản lý định mức, giá xây dựng, hợp đồng xây dựng; phương pháp xây dựng định mức, suất vốn đầu tư… được rà soát, bãi bỏ hoặc ban hành mới bám sát hơn, góp phần tạo thị trường minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát, lãng phí.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: “Do các tác động tiêu cực trong và ngoài nước trong thời gian gần đây, giá cả các mặt hàng năng lượng, vật tư, nguyên liệu sản xuất tăng đột biến và liên tục biến động. Trong đó, giá xăng dầu, giá thép, giá xi măng… tác động rất lớn tới các dự án trọng điểm”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, với yêu cầu hình thành các dự án đầu tư công hoặc hợp tác công tư rất lớn, quản lý phức tạp như dự án cao tốc Bắc – Nam khu vực phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, hệ thống quy định về định mức, giá xây dựng, suất vốn đầu tư và quản lý hợp đồng xây dựng lại xuất hiện những bất cập không theo kịp và gây cản trở thực tiễn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn lắng nghe các đánh giá, kiến nghị thẳng thắn từ tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội, các cơ quan quản lý về vấn đề quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng trong các công trình xây dựng hiện nay, đặc biệt là đối với các công trình dự án cao tốc Bắc Nam khu vực phía Đông. Qua đó, Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá xăng dầu tăng đã tác động tới kinh tế, giá vật liệu như giá thép, giá xi măng chịu tác động kép của giá xăng tăng và giá nguyên liệu đầu vào tăng. Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu thi công xây dựng vẫn đang theo dõi giá vật liệu xây dựng là giá thép, giá xi măng hôm nay tăng hay giảm?

Điển hình như các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam luôn dõi theo giá thép, giá xi măng để cập nhật thường xuyên. Tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu đang được các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công để công trình về đích vào tháng 7/2023.

Tại công trình thi công hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Tiến Thành chỉ huy thi công, Tập đoàn Đèo Cả gói XL01 cho biết: “Đơn vị phụ trách thi công hai cửa phía Bắc hầm Trường Vinh. Hàng ngày, nhà thầu huy động khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, đồng thời huy động tối đa các loại máy móc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công song song 2 ống hầm. Dự kiến, đến ngày 30/4 sẽ thông hai ống hầm trường Vinh.

Về biến động giá thép, giá xi măng tăng cao bị ảnh hưởng tới quá trình thi công, anh Thành cho hay: “Chắc chắn khi giá thép, xi măng biến động tăng cao có ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị tài chính cũng như thi công dự án. Tuy nhiên, tiến độ đã được nhà thầu cam kết với chủ đầu tư, đơn vị cũng phải cố gắng để thực hiện”.

Với tình trạng giá vật liệu, giá thép, giá xi măng tăng, anh Thành mong muốn Cơ quan quản lý sớm có phương án điều chỉnh, có Thông tư, nghị định để kiểm soát giá thép, xi măng để nhà thầu bớt được những thiệt hại về biến động giá cả vật liệu để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.